Lượt xem: 1636

“Các địa phương cần thực hiện theo văn bản hướng dẫn thu hoạch, thu mua, vận chuyển nông sản, thủy sản”

Đó là ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng tại cuộc họp trực tuyến với Phòng kinh tế, Phòng nông nghiệp các huyện, thị xã, thành phố nhằm tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ nông sản, thủy sản vào sáng nay, ngày 20-8. Đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì hội nghị.

 


Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

 

    Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, diện tích gieo trồng vụ lúa Hè Thu 2021 được hơn 141.000 ha. Đến nay đã thu hoạch hơn 14.800 ha, năng suất bình quân 56,10 tạ/ha, sản lượng đạt trên 83.300 tấn. Hiện đã được thương lái, nhà máy trong và ngoài tỉnh thu mua hết. Dự kiến, sản lượng thu hoạch trong 03 ngày tới là hơn 50.000 tấn. Về rau màu, diện tích gieo trồng đạt hơn 42.000 ha, tình hình thu hoạch tương đối ổn định. Về cây ăn trái, diện tích toàn tỉnh hơn 27.700 ha, một số cây trồng chính là: Xoài, cây có múi, vú sữa, nhãn… sản lượng thu hoạch trong thời gian thực hiện giãn cách đến nay là hơn 3.900 tấn, đã tiêu thụ hơn 3.700 tấn. Riêng thủy sản, diện tích thu hoạch tôm nước lợ là gần 17.000 ha, sản lượng hơn 87.000 tấn. Hiện, người nuôi tôm chỉ thả cầm chừng, do giá tôm giảm, chi phí vận chuyển, vật tư đầu vào tăng và khó khăn trong khâu tiêu thụ.

    Tại cuộc họp, các huyện, thị xã, thành phố đã có nhiều ý kiến tập trung vào vụ lúa Hè Thu đang bước vào giai đoạn thu hoạch. Giá lúa đang giảm từ 100-200 đồng/kg so với tuần trước. Một số địa phương có khu vực bị phong tỏa (vùng đỏ) gặp khó khăn trong vận chuyển máy gặt đập liên hợp qua lại. Nhiều địa phương thiếu máy cục bộ khi bước vào giai đoạn thu hoạch rộ. Nhất là các thương lái ngoài tỉnh đến thu mua lúa còn ít. Việc thực hiện quy định trong vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh chưa đồng bộ khiến việc đi lại, vận chuyển nông sản, thủy sản nhìn chung vẫn còn gặp khó khăn.

    Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã đã làm rõ nhiều vấn đề được các địa phương quan tâm hiện nay. Trong đó, nhận định việc tiêu thụ nông sản đã có nhiều tín hiệu đáng mừng. Qua đó, đề nghị các địa phương cần quyết liệt trong các giải pháp tháo gỡ khó khăn kịp thời cho bà con. Hiện, còn 4 tháng nữa là kết thúc năm, vì vậy các địa phương cần tập trung rà soát chỉ tiêu, cố gắng phấn đấu. Phát huy hơn nữa vai trò của tổ chỉ đạo sản xuất và xúc tiến tiêu thụ nông sản. Nhất là trong tiêu thụ lúa Hè Thu hiện nay. Theo đó, cần chủ động, chia sẻ thông tin, xử lý nhanh tình huống trong điều tiết máy gặt đập liên hợp, nắm tình hình để hỗ trợ thương lái trong thu mua. Tăng cường kết nối, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử. Phòng kinh tế, Phòng nông nghiệp các huyện, thị xã, thành phố cần tham mưu cho lãnh đạo địa phương phát huy tổ chỉ đạo sản xuất và giám sát cộng đồng, huy động các tổ chức, đoàn thể cùng vào cuộc tham gia hỗ trợ tiêu thụ nông sản cùng ngành nông nghiệp. Liên quan đến kết nối các vùng với “vùng đỏ” hiện nay, các địa phương phải tham mưu tổ chức phương án cụ thể, “một cung đường 2 điểm đến”, nơi giao hàng và nơi nhận hàng đảm bảo “3 tại chỗ”, không tiếp xúc bên ngoài; việc ra vào, lưu thông phải đảm bảo yêu cầu công tác phòng chống dịch. Hiện tại, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành văn bản hướng dẫn thu hoạch, thu mua, vận chuyển nông sản, thủy sản trong thời gian áp dụng các biện pháp phòng, chống COVID-19 bắt buộc theo mức độ nguy cơ tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Đề nghị các địa phương căn cứ hướng dẫn thực hiện, tạo điều kiện tốt nhất trong khâu thu hoạch và vận chuyển nông sản, thủy sản trong thời điểm hiện nay.

Ánh Phúc



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 72
  • Hôm nay: 1463
  • Trong tuần: 70,796
  • Tất cả: 11,864,823